Hôm nay mình sẽ dành cả ngày để khám phá khu phía Đông của đảo Jeju, nơi có làng dân gian Seongeup – điểm đóng film nàng Dae Jang Geum ih, leo lên đỉnh Seongsan ngắm miệng núi lửa to oành, ngó các bà cô thợ lặn trình diễn,…

Như ở trên mình có bài đầu tiên về Jeju, việc di chuyển ở Seogwipo cực vất vả, các điểm cách nhau xa và phương tiện công cộng chưa nhiều, nên mình chọn phương án là đi tour cho gọn, đi nhiều, ko phải lo việc di chuyển và ăn uống, vé viếc. Giá thường là 2tr nếu mua trực tiếp từ travel agent ở đó, còn mua qua LINK NÀY thì giá sẽ rẻ hơn cỡ 25%, còn 1.6tr thôi – quá rẻ cho một ngày đi được nhiều nơi. ^^ Ah, bạn hướng dẫn nói tiếng Anh nên không phải xoắn đoạn giao tiếp hén.

BÀI VIẾT KHÁC VỀ JEJU

NGÀY 1: ĐẾN JEJU VÀ ĂN THỊT HEO ĐEN

NGÀY 3: MỘT NGÀY Ở TRUNG TÂM JEJU

Trên đường đi, không quên ghé ăn sáng theo kiểu Hàn Quốc. Họ ăn sáng thật là nhiều, hẳn một nồi soup và một chén cơm to oành như này. Bao no đến trưa luôn :3

Hoạt động đầu tiên của tour là cho mình đi…cưỡi ngựa =)) mình được trang bị chiếc mũ như những dân nài ngựa thực thụ. Ah, nên bỏ những vật dụng dễ rơi ra ngoài như điện thoại, kính,…vào locker để giảm rủi ro cho bạn nha.

Lần đầu cưỡi ngựa nên mình có phần hồi hộp và cảm giác mất thăng bằng sau vài bước đầu tiên :3 khi ngựa tăng tốc dần, cảm giác như là…trứng có thể dập bể bất cứ lúc nào vậy đó =)) mía, nó nhồi ghê =)) giờ mới biết “cưỡi ngựa xem hoa” thực tế nó như thế nào =))) phi ngựa được một tí thì chú nài ngựa ra kéo vào trong một không gian trống trải với background khá đẹp và bảo mình pose dáng. Xời, mình thừa biết trò chụp hình rồi dụ khác in hình với giá đắt lòi này nên cũng chả có hứng thú gì. =)) chụp cho có lệ rồi còn cưỡi ngựa nữa. Một vòng vậy khoảng 10 phút àh.

Điểm tiếp theo là làng cổ Seongeup. Đây là điểm mình thích nhất trong tour này – vốn là luôn thích những nơi cũ và cổ mà 😀

Khi chiếc xe bus vừa dừng, mọi người bước xuống. Chào đón cả đoàn là một ông chú tóc bạc, da căng mọng trong bộ đồ như kiểu áo bà ba của Vietnam mình. Sau khi tìm hiểu về quốc gia của những người trong đoàn và chào hỏi họ bằng ngôn ngữ của quốc gia đó xong, ông chú bắt đầu giới thiệu về văn hoá của Jeju – bắt đầu từ chiếc cổng với 3 cây xào (Jeongnang) như thế này.

Gọi là cổng cũng không chính xác nữa, nó chỉ giống như là một nơi để ra dấu hiệu cho người khác biết về việc “chủ nhà có ở nhà hay không” vậy đó. Khi một cây xào được đưa lên, nghĩa là chủ nhà đang không có ở nhà nhưng sẽ quay về ngay. Khi đưa lên 2 cây xào, nghĩa là chủ nhà đang đi vắng và trở về sau nhiều tiếng nữa (thường là trong ngày).

Khi cả 3 cây xào đều được mắc lên, nghĩa là chủ nhà đang đi đâu đó vài ngày nữa mới về. Và khi cả 3 cây đều được hạ xuống, nghĩa là chủ nhà đang ở nhà và bạn có thể vào thoải mái.

Trên đảo Jeju không có trộm cướp xưa giờ nên chẳng cần thiết phải kín cổng cao tường. 😀 Hay ha. ^^

Rồi ông chú giới thiệu về bức tượng đá Mẹ Jeju.

Bức tượng minh hoạ hình tượng một người phụ nữ còng lưng đeo chiếc bình chứa đầy nước. Àh, Jeju là chế độ mẫu hệ nên đàn ông ở trên đảo này sướng lắm. Lấy vợ về thì chỉ có nằm ra chơi thôi, các bà các vợ sẽ là người lo cho từng bữa ăn miếng nước, như là phải đi lặn để kiếm thực phẩm, phải lên núi lấy nước uống, phải đèo con trông con,… ông chú đùa rằng, đàn ông ở đây mà lấy vợ rồi là như vua luôn, là vua rồi thì không cần phải làm gì hết. Còn vợ thì gọi vui là nữ siêu nhân. :3

Ông chú tiếp tục dẫn đi dzòng dzòng chỗ khu nhà hơn 300 năm tuổi của ông, dụng vật dụng gì cũng giới thiệu về nó (như là cái chum nước, cái nôi em bé,…) và tự hào khoe về những nơi trong nhà ông đã được dùng để làm phim trường cho bộ phim truyền hình nổi tiếng Nàng Dea Jang Geum.

Đây là tongsi – toilet kết hợp với chuồng nuôi heo đen – rất đặc trưng ở vùng này =)) chả biết đây có phải là lý do vì sao thịt heo đen ngon không ta? =)))

Kết thúc chuyến thăm ngôi làng này bằng việc ông chú và cô vợ mời vào một căn phòng nhỏ và…bán nước mát giúp cho da đẹp và trẻ lâu như cô vợ và khoẻ khoắn như ông chú. Có cà thẻ tại chỗ nên…thoải mái nha =))) – Tranh thủ chụp chung với ông chú vui tánh và nhiệt tình này chút chớ ^^

Rời khỏi làng văn hoá này, xe chở mình đi ăn trưa với món thịt heo đen đặc trưng. No nê rồi thì tiếp tục hành trình đến đỉnh Seongsan ngắm miệng núi lửa. Chỗ này còn được biết đến là chỗ ngắm mặt trời mọc đẹp nhất Jeju khi mặt trời mọc từ miệng núi lửa lên – cơ mà mình đến vào lúc chiều nên méo biết nó như nào 😀

Trên đường đi xe có dừng giữa đường để mình có thể nhìn ngang qua núi lửa Seongsan. Gió thổi mát rượi, nắng vỡ mặt và cỏ lau vẫn đẹp. 😛

Xe tiếp tục chạy một tí nữa thì đến với Seongsan. Bỏ qua đoạn mua vé vì đã có HDV lo, mình thẳng tiến đi theo các bảng chỉ dẫn để leo núi. Đường leo khá là dễ và sạch sẽ. Có nhiều chỗ nghỉ chân giữa chừng, mấy chỗ này có view đẹp lắm, đoạn thì view jeju, đoạn thì view biển. 😀

Mãi leo cỡ 30 phút thì mình cũng lên tới đỉnh của Seongsan.

Lên tới đây mới để ý là hòn đảo này nhìn như một lâu đài được bao quanh với hơn 100 hòn đá tự nhiên, ở giữa thì chũng xuống – và đây cũng là miệng núi lửa ih. Đứng đây ngắm cảnh chán chê thì mình lại leo xuống.

Trên đường leo xuống thì thấy có cái nhà ghi là Nhà của các Nữ thợ lặn. Như mình có nói ở trên, phụ nữ ở jeju cực bỏ xừ, làm đủ mọi việc và được biết nhiều nhất là đi lặn.

Ở đây bạn có thể mua và nhờ họ làm hải sản mà họ đánh bắt được tại chỗ. Mỗi ngày còn có vài đợt họ trình diễn tiết mục lặn đánh bắt hải sản nữa mà tiếc là lúc mình đến thời tiết xấu quá nên họ ko diễn. hiuhiu.

Quẩy đít đi về xe…

Gần tới bãi xe là một khu bán đồ lưu niệm và đồ giải khát. Mình thấy có món kem đậu phộng được bán nhiều ở đây – hẳn là “đặc sản” rồi, nhào dzô quất liền một ly. Ngon thiệt áh 😀

Đến giờ, xe lại tiếp tục lăn bánh đến động Manjanggul – và đây cũng là điểm khám phá cuối cùng của tour luôn.

Động Manjanggul nổi tiếng là nhờ có đường hầm dung nham đẹp nhất thế giới. Đường hầm này được hình thành từ quá trình núi lửa phun trào từ khoảng 300.000 năm trước khi dòng dung nham nằm sâu trong lòng đất phun lên và chảy tràn trên mặt đất và dần dần tạo ra những đường hầm nham thạch. Bên trong hang khá tối và ướt át, đi không cẩn thận có thể bị trượt chân đấy. Nhiệt độ bên trong hầm chỉ khoảng 11 độ C – 20 độ C nên rất thoải mái.

Mon theo những bậc thang gỗ, những phiến đá đủ to để bước chân lên, mình vừa đi vừa ngắm những khối đá có hình thù đặc sắc được tô điểm thêm bằng hệ thống đèn chiếu sáng nhiều màu nhằm tạo thêm vẻ huyền bí cho hang.

Chỉ có 1km trong số 13km đường hầm được mở cho du khách tham quan thôi nên đi cũng nhanh. 😀 Ah, đừng bỏ qua Đá Rùa với hình thù của chú rùa và khá giống với hình dáng đảo Jeju. Và ở cuối con đường là cột nham thạch cao nhất thế giới với chiều cao 7.6m.

Rồi xong, hết những chỗ mình đi ở ngày thứ 2 trên đảo Jeju rồi. Giờ lại lên xe để về khách sạn với cái bụng đói meo râu.

Tối nay mình ăn món lòng lợn nướng mà thường thấy xuất hiện trên các bộ film Hàn Quốc và lại uống rượu Soju. Món lòng nướng này ngon banh xác pháo, để ý thấy thì các bạn người địa phương ở đây thường gọi mỗi người một phần lòng để nướng và nhậu với nhau. Đến Hàn Quốc, hãy làm theo những gì họ làm…

Ngà ngà say rồi, mình trở lại về hostel và ngủ sớm. Mai dậy sớm để ra trung tâm thành phố Jeju – Jeju-ji. Nơi có công viên tình yêu, có con đường ma thuật, có chợ hải sản Daemung đang chờ…