Mình đi du lịch chủ yếu là để ăn. Mình ăn như hạm ấy. Điều này dễ dàng nhận thấy trên các trang mạng xã hội của mình, hết 80% là về đồ ăn, 10% về cảnh vật hoa lá cành, 10% còn lại chắc là về giày dép, outfit đồ. 😀 Bởi mình nghĩ, cảnh đẹp thì có thể cảm được qua hình ảnh, video. Riêng đồ ăn, dòm thôi chưa đủ…mà phải đến tận nơi để còn cho các giác quan khác thưởng thức nữa chứ. Kiểu như là, tai nghe âm thanh xung quanh, mắt dòm vào món ăn, miệng thưởng thức vị ngon ngọt, mũi hít lấy hít để hương vị, tay chạm chạm vào đồ ăn coi nó ra làm sao… Đó, nghĩ vậy là mình ăn cả ngày cứ mỗi khi du lịch…mập tí cũng chẳng sao, nhỡ :))))

Rồi, quay lại câu chuyện về Thiên đường ẩm thực Đài Bắc.

Thật ra thì người ta thường biết đến Penang (Malaysia) là Thiên đường ẩm thực hơn. Nhưng với mình, thì ngôi vị đó đã bị ẩm thực Đài Bắc soán ngôi. Hô hô. Mình ăn nhiều gấp 2-3 lần so với khi mình ở Penang lận đó. :”) Mình đã ăn gì ở Đài Bắc trong chuyến đi vừa rồi?

Vừa hạ cánh xuống sân bay Đào Viên (Taoyuan) ở Đài Bắc. Làm ngay chuyến tàu về Đài Bắc (Taipei). Thẳng tiến tới Ximending và mạnh mẽ bước chân vào cửa hàng bún gạo Ay-Chung (Ay-Chung Flour-Rice Noodle) nho nhỏ ở con đường Emei. Món này là món mình ăn hàng ngày bất kể sáng-trưa-chiều-tối. Thèm là ăn. T.T

https://www.instagram.com/p/BJ1dmo3gvWl

Nhìn thì khá là đơn giản. Một tô bún gạo. Một chút dạ trường. Chút rau. Chút ớt. Chút tỏi. Chút dấm… trộn mọi thứ lên khi còn nóng hổi. Và cứ thế là vừa ăn vừa hít hà vừa xuýt xoa thôi…

Ay-Chung đã có “tuổi đời” hơn 30 năm và được biết đến nhiều. Luôn có một dãy hàng dài chờ tới lượt và một nùi người đứng ăn ở các góc trước cửa hàng. Phần nhỏ 50NT (~35k VND). Phần lớn 65NT (~45k VND).

Lượn lờ một tí thì ngay góc ngã tư Emei-Hanzhong, đối diện với The Face Shop. Mình lại thấy một chiếc xe đẩy với những chiếc dumpling được nướng trông thật ngon mắt. Táp dzô thử liền. 😀 Món này ăn cũng dzui.

https://www.instagram.com/p/BJ-weeHAeV4/

Những chiếc dumpling được cho dzô một lò nướng với 1 chút nước ở trỏng. Sau vài phút, mở nắp ra thì nước đã cạn khô queo và những chiếc dumpling đã được nướng chín với chút cháy vàng ươm. Cho dzô bịch, thêm chút nước tương, tương ớt nữa. Cạp thôi. Ngon bá cháy.

Rồi cũng ngay góc ngã tư đó, nằm trên con đường Emei, có một quán bán mỳ bò. Mình ko thể nhớ được cái tên vì quán ghi bằng tiếng Hoa. 😀 Chỉ nhớ là họ có để 1 cái standee giới thiệu món mỳ bò ở ngay trên đường. Rất dễ nhận thấy. 😀

https://www.instagram.com/p/BJ7HUE8gqAm/?taken-by=vinhlv

Khi đứng chờ thấy bạn nhận order liên tục hỏi những người trước về các lựa chọn cho tô mỳ của họ. Điều này làm mình hoang mang vì họ nói bằng tiếng Hoa, tất cả thông tin xung quanh mình cũng bằng tiếng Hoa… phew… may là có hình, nên đến lượt mình chỉ cần chỉ chỏ và nói vài câu tiếng Anh đơn giản, như là: Give me one this…*kèm đưa 1 ngón tay lên*, cái rồi bạn ấy nói lại với mình bằng Tiếng Anh…sống rồiiii =))

Ở cái xứ này, bạn chỉ nên order tô nhỏ thôi nha. Vì tô nhỏ ở đây bằng tô chà bá lửa ở bên Vietnam mình rồi áh. T.T Đây nè, nhìn cái tô nhỏ mà mình order nè, bò quá trời quá đất…

Ăn xong, no cành hông!

Món tiếp theo là món soup Dumpling. Chỉ cách Ximending khoảng 10 phút đi bộ. Quán này đã có hơn 40 năm tuổi, nằm trên con đường Taoyuan, từ đường Hengyang, rẽ trái qua Taoyuan, đi bộ khoảng vài bước là thấy 1 dãy bán dumpling soup. Quán mình ghé là quán ở giữa. Quán hoàn toàn không có tiếng Anh nên mình ko gõ được tên quán ra đây. hô hô.

https://www.instagram.com/p/BJ7Hgt2Ap60/?taken-by=vinhlv

Ở quán này họ có nói chút tiếng Anh để order một cách đơn giản. Nên cũng ko quá khó để mình order. Tiếp tục gọi 1 tô nhỏ…và hết hồn với cái tô họ mang ra. Cục dumpling to chà bá trong cái tô to chà bá. T.T

Lại ăn và tiếp tục no cành hông!

Tối đến, phố xá lên đèn. Ximending như trở mình. Lượng người đến đông hơn hẳn và trông đẹp hơn hẳn bởi ánh sáng từ các cửa hàng và các bảng hiệu đèn Neon sáng chói. Mình lại tiếp tục đi ăn! Mặc kệ dân tình shopping miệt mài. =))

Khởi động nhẹ nhàng với món trứng cút chiên. Đơn giản lắm. Cho trứng cút dzô khay, chiên. Lấy ra. Thêm tí tương ớt. Rồi. Cạp thôi.

https://www.instagram.com/p/BJ7HYgDAydw/?taken-by=vinhlv

Đi lượn một tí nữa. Thấy chỗ bán mực nướng đang mở nhạc EDM chất banh. Nên xà vào…quất ngay 1 phần. 100NT một con. hô hô. Đã.

https://www.instagram.com/p/BJ8FoQqg3RH/?taken-by=vinhlv

Đến Đài Loan phải uống trà sữa Đài Loan chánh hiệu chớ hỉ. ^^!

https://www.instagram.com/p/BJ8FlTQAvSO/?taken-by=vinhlv

Ở đầu đường, ngay cổng chào vào Ximending, có một quán Gà chiên 1973. Xếp hàng và order ngay một phần. Gà ngon. Ko mùi dầu mỡ. Lớp bột mỏng. Lúc này chỉ ước giá mà có chai tương ớt như ở Vietnam thì tuyệt vời luôn. Thêm lon beer lạnh nữa…ực ực.

https://www.instagram.com/p/BJ8Fq4vgErU/?taken-by=vinhlv

Tối khuya đến. Tầm 10h30-11hPM. Trên con đường Wuchang, section 2. Khoảng cột điện W18-19. Có một chú béo béo, đeo kính với chiếc xe đẩy kế bên. Bán món gỏi Gà ngon bá đạo.

IMG_5002

Dòm cái mâm trên xe đẩy. Chọn những gì bạn muốn ăn (rau, lòng gà, phao câu gà, mào gà,…), chọn 1/2, 1/4,…con gà. Chú ấy sẽ cắt và róc thịt gà cho bạn ngay tại chỗ. Cách róc thịt của chú ấy dòm đã mắt lắm luôn. Cắt phát nào là ngọt phát đó. Nói chung là dòm ổng cắt là thấy ngon rồi. 😀 Sau đó chú ấy trộn với các nguyên liệu, xóc xóc lên, xong. 😀 Và khá rẻ, 1 bịch gà to oành mình gọi tùm lum thứ chỉ có 150NT (tầm 100k).

No rồi. Về ngủ!

Ở Ximending còn nhiều món ngon lắm. Ăn cả ngày cũng được. 😀 Mà mình chỉ mới ăn nhiêu đó thôi, và lên đường kiếm những món ăn khác. hô hô.

Một món khác mà bạn phải ăn khi đến Taipei là món mỳ bò Yongkang nằm ở gần trạm MRT Dongmen. Tốt nhất là vào Google Places, gõ Yongkang Beef Noodle thì sẽ được chỉ dẫn đường đi nước bước chi tiết. Cứ thế mà đi thôi.

Tô mì này đầy ắp thịt bò. Thịt bò mềm và ngọt thịt lắm. Cắn mà đã cái miệng gì đâu luônggg ^^! Rồi thêm phần nếp hấp với sườn non và khoai tây nữa. Rất vừa miệng ăn và mềm. 😀

https://www.instagram.com/p/BJ4XIuPAw7C/?taken-by=vinhlv

Cơ mà, mình vẫn thích món mỳ ở Ximending hơn. Nước ngon hơn và đỡ mặn hơn ở Yongkang này. Mình đến Yongkang cũng vì sự nổi tiếng lâu năm của nó.

Hay như siêng siêng bắt chuyến tàu TRA từ Taipei tới Ruifang, rồi lên xe bus thẳng hướng Jiufen để ăn món chè Taro ngon kinh điển này:

https://www.instagram.com/p/BJ5EZcXgbP9/?taken-by=vinhlv

rồi món kem cuộn đậu phộng rau thơm này

Kem-DauPhong-1024x10241

Trở về Ruifang, bắt chuyến tàu đến Pingxi để cạp món nếp cuộn với lạp xưởng Đài Loan với cả lạp xưởng nướng tiêu đen

https://www.instagram.com/p/BJ4wdMEgZMm/?taken-by=vinhlv

cạp luôn cả những chiếc bánh nhân đậu xanh kute như này

https://www.instagram.com/p/BJ4vUujgPir/?taken-by=vinhlv

Tối đến thì mò ra mấy khi chợ đêm để ăn. Mình đến chợ đêm Shilin (xuống trạm MRT Jiantan) và lang thang khắp chợ để ăn. Từ món mực nướng, nước sốt chanh tươi cay…

https://www.instagram.com/p/BJ7Hj1ZArMy/?taken-by=vinhlv

đến món bắp nướng của anh trai xăm đầy tay

https://www.instagram.com/p/BJ7HbIbgb7M/?taken-by=vinhlv

đến món bò nướng bbq chất banh nóc này. Món này đi đâu cũng sẽ thấy thôi ^^

https://www.instagram.com/p/BJ7HeUFgUQl/?taken-by=vinhlv

Đến chợ đêm Shi-Da nơi có món dumpling nướng ngon hơn ở Ximending bên trên nữa:

https://www.instagram.com/p/BJ8FtIWAHnM/?taken-by=vinhlv

Để đến đây thì lên MRT đến Taipower Buiding station, lối thoát số 3, rẽ phải, rẽ phải lần nữa. Đi bộ thẳng khoảng 5 phút là thấy ngay con đường Shi-Da. Ở đầu đường là quán bán món dumpling nướng này. ^^

Ờh. Đó. Trong có 3 ngày mà mình ăn như hạm vậy đó. 😀 😀 😀 Rời khỏi Taipei là thấy thèm rồi. T.T

 



Booking.com

Related Posts