Sáng một ngày cuối tuần. Trời mưa mưa. Ngồi cafe Long nhâm nhi ly cafe sữa đó ngon lành 12k, bóc những tờ vé số 2k mua vui. Rồi chợt nghĩ, chợi, mưa này mà ở Đà Nẵng thì biết làm cái gì chợi. Rồi chợt nhớ đến làng bích hoạ Tam Thanh ở Quảng Nam… Google Maps liền và lên đường liền. Cái gì bất chợt cũng có cái dzui của riêng nó mà 😀


15 phút sau khi alo chỗ thuê xe máy. Chiếc xe Vision kịch trước mặt với chiếc áo mưa tiện lợi còn mới toanh. Khoác vội vào và lên xe tranh thủ đi – đồng hồ đã chạy cái vèo tới 10h40 cmnr.

Làng Tam Thanh cách Đà Nẵng cũng ngót nghét tầm 80 kí-lô-mét, chạy tà tà thì cỡ 2 tiếng tới. Hành trình của mình là: Đà Nẵng – Làng bích hoạ Tam Thanh – Hội An – Đà Nẵng. Mất khoảng 1 ngày cho hành trình này.
Từ Đà Nẵng, chạy dọc đường ven biển hướng ra Hội An, hỏi đường Cửa Đại. Chạy thẳng để qua cầu Cửa Đại. Rồi phi thẳng khoảng 15km nữa. Hỏi đường Thanh Niên, rẽ dzô. Chạy thẳng thêm cỡ 20km nữa là tới ngay làng bích hoạ Tam Thanh.

Mò mẫm theo Google Maps thì cũng ra tới được đường lớn ven biển. Đường to. Đẹp. Và vắng bỏ mịa. Không gian đã u tối vì mưa gió đã đành, đường còn vắng, tai thì chỉ nghe được mỗi tiếng áo mưa pặc pặc trong gió ong hết cả đầu…đi mãi lâu lâu với thấy bóng người. Hai bên đường là những đồi cát vàng, lâu lâu xen bằng những đám cây – cây gì quên mịa rầu :v… và xen kẽ bởi những ngôi mộ 2 bên đường.

tamthanh3

Tỏ lòng với các mẹ là em sun hết cả vòi khi đi ngang những ngôi mộ như này ạh. Người cứ nổi da gà lên từng cơn. Éo biết là vì mưa gió lạnh lẽo hay là….thôi, méo dám nghĩ tới T.T…. chỉ biết cắm mặt chạy, mặc kệ mưa cứ tạt rát cả mặt.

Oh, mãi thì cũng tới. Ê hết cả đít. Lúc này trời vẫn mưa bay bay. Tấp vào quán cafe có giữ xe. Thuê cái nón lá, cái áo mưa. Rồi, hành trình khám phá ngôi làng bích hoạ đầu tiên ở Việt Nam xin phép được bắt đầu.

Cả đoạn làng bích hoạ này chỉ khoảng 1km, từ đầu trên đến đầu dưới. Với khoảng 120 ngôi nhà được khoát lên áo mới bằng những bức vẽ rất thật, có nhiều hình cảm giác sống động nữa. Dòm ưng hết cả mắt.

Điều làm mình thích thú là những bức hình được lấy cảm hứng bởi những người dân sống ở nơi đây. Từ những đứa nhỏ chơi bóng chuyền với nhau, đến người đàn ông làm nghề chài lưới, hay như anh thanh niên tiệm cắt tóc, và gia đình của anh thợ may. Mình ưng cái bụng lắm.

TamThanh4

Cách họ đưa những sinh hoạt ngày thường của người dân vào những bức hoạ thật là đẹp. Chả biết khen làm sao cho hết. 😀

TamThanh7

TamThanh5Rồi những bức vẽ về những nhân vật hoạt hình, những con vật, những mảng tưởng nhiều màu sắc góp phần làm tăng vẻ đẹp hơn cho ngôi làng này. Như này thì từ người lớn đến những bạn trẻ em nhỏ xíu cũng sẽ thích mê luônggg ha 😛

TamThanh8

TamThanh9

Cá nhân mình nghĩ thì, nên có thêm nhiều quán hàng ăn bán những món đậm chất miền Trung hơn. Mình lượn 3 vòng mà chẳng có chỗ nào để ghé ăn. Có chỗ chưng biển mà thấy hàng quán nhìn…dơ dơ lại ko dám ăn. hơ hơ. Thế thôi, lượn về Hội An ăn cho đã.  Đường về mà nó cũng đẹp vầy nè quí dzị :3

TamThanh10
Mong một ngày nơi này sẽ được bảo tồn và phát triển nhiều bức hoạ hơn nữa…và sẽ là Penang của Việt Nam. ^^

Related Posts