Trước đây, làng Cửu Phần (Jiufen) được biết đến là trung tâm của các mỏ vàng. Ngôi làng nhỏ xinh này có địa thế rất đẹp khi nằm giữa các ngọn đồi, kế bên là núi và trước mặt là biển. Vì vậy, làng Cửu Phần luôn có thời tiết ẩm ướt, sương mù tạo nên một không gian lãng mạn và nên thơ.

DCIM100GOPRO

Quỡn quỡn mình có nghe lỏm câu chuyện từ bạn tour guide đi kế bên, rằng, ngày xưa, ngôi làng này chỉ có 9 hộ dân sinh sống, việc đi lại rất khó khăn. Mỗi khi có ai đó trong làng đi chợ mua trái cây, đồ ăn và những vật dụng khác cho gia đình, họ sẽ mua và chia ra làm 9 phần cho 9 hộ gia đình. Từ đó hình thành nên “Cửu Phần”, nghĩa là “9 phần”.

Còn đây là đoạn mình tự tìm hiểu :)) Cửu Phần gần như bị lãng quên trong nhiều năm, mãi cho đến khi nhiều đạo diễn chọn nơi đây làm bối cảnh cho các bộ film của họ. Với sự thành công và giành nhiều giải thưởng quốc tế, như là bộ film Thành Phố Buồn (Sad City) đoạt giải nhất Liên hoan phim Venice, hay như bộ film “Spirited away” thành công vang dội đã giúp đánh thức Cửu Phần dậy và thu hút hàng ngàn lượt khách đến tham quan mỗi ngày.

Còn ngày nay, Cửu Phần được biết đến là “con đường cổ” với lối kiến trúc đặc sắc khi men theo sườn đồi rất nhiều cửa hàng bán các món ăn vặt đặc trưng của xứ Đài và các cửa hàng bán quà lưu niệm đặc sắc tạo nên một cảnh quan đẹp mê lòng người.

DCIM100GOPRO

Ngoài ra, Cửu Phần còn là một nơi tuyệt vời để ngồi nhâm nhi ấm trà nóng tại các phòng trà Trung Hoa, thưởng thức những chiếc bánh dân dã và phóng tầm mắt ngắm cảnh sương sà xuống bao phủ Cửu Phần, ngắm các ngọn đèn vàng trong làn sương, ngắm người qua lại tại khu phố cổ này.

IMG_4616

DCIM100GOPRO

IMG_4623

Ngồi đây với một ấm trà ngon thì tha hồ tận hưởng nốt vẻ đẹp về đêm của Cửu Phần.

Tại Cửu Phần, khu mua sắm thịnh vượng nhất chính là Phố cổ Jiufen. Con phố trải dài phần lớn ngôi làng, dọc đường có nhiều cửa hàng chuyên phục vụ các món ăn nhẹ miền quê nổi tiểng của Cửu Phần và một số món ở địa phương khác. Đừng bỏ lỡ các món sau nhé (theo khẩu vị của mình thôi):

Chè Taro: Vô tình đây trở thành món ăn đặc trưng của Cửu Phần.

12591807_10208753754187406_2042334670_o

Người chế biến ra món này kể rằng, ông ấy làm cho gia đình món này để ăn cho vui, không ngờ là được cả nhà khen ngon và thế là ông ấy bắt đầu kinh doanh. Và từ đó, Taro trở thành món nổi tiếng ở Đài Loan.

DCIM100GOPRO

Nguyên liệu để làm món này được lấy từ Tachia (Taichung), quy trình sản xuất đòi hỏi sự “chuẩn không cần chỉnh” để đảm bảo hương vị và độ dai của Taro. Mặc dù bây giờ chúng ta có thể thưởng thức món này dễ dàng ở nhiều nơi, nhưng chắc chắn, không đâu ngon bằng được ăn món này tại Cửu Phần.
Kem cuộn đậu phộng: Món này khá đơn giản nhưng lại cực kỳ ngon. Một lớp bánh tráng mỏng, một lớp kẹo đậu phộng được bào ra, 2 cục kem và một ít rau thơm.

IMG_4632

Cuộn lại, thế là xong. Khi ăn vào, mùi vị của rau thơm, độ bùi của kẹo đậu phộng và vị ngọt nhẹ của kem cứ thế hoà lẫn vào nhau. Rất ngon. ☺

Ở Cửu Phần có một cửa hàng do người Việt Nam mình mở bán. Món mỳ hoành tráng của 3 cô gái Việt Nam này cũng rất là hút khách. Bởi sự đơn giản và gia vị rất đều tay của họ. Mình chỉ vô tình biết được điều này thôi, vì vẫn order bằng tiếng Anh…cho đến khi ngồi ăn, nghe họ nói chuyện với nhau. Hờ hờ

IMG_4631

Ngoài ra, Cửu Phần còn có những con đường rất đẹp và những con hẻm dễ thương, lãng mạn lắm. Hãy dành chút thời gian để dạo bộ khắp Cửu Phần nhé.

IMG_4627

IMG_4626

IMG_4625

IMG_4621

IMG_4618

IMG_4501

Nếu bạn không vội, bạn có thể chọn một nhà trọ tốt và nghỉ ngơi, ngắm bầu trời sao và đèn đánh cá ban đêm.

Để đến Cửu Phần từ Đài Bắc, bạn chỉ cần mua vé tàu đến trạm Ruifang. Ngay khi rời trạm tàu, bạn sẽ thấy ngay bảng chỉ dẫn nơi để đón xe bus đến Cửu Phần. Từ Ruifang đến Cửu Phần chỉ có 15 phút xe buýt thôi, nhưng cảnh quang trên dọc đường đi khá đẹp. 😀

Hoặc có thể CLICK VÀO ĐÂY để đặt trước tour đi trong ngày đến Jiufen hoặc CLICK VÀO ĐÂY để thuê xe riêng đi Jiufen và Shifen nếu nhóm bạn đi khoảng 4 người trở lên (để chia tiền cho rẻ) 😛



Booking.com

Related Posts