Nếu bạn đang muốn tìm một nơi yên tĩnh, phong cảnh đẹp nhẹ nhàng để ngao du trong những ngày Tết sắp tới, đừng bỏ qua ngôi làng cổ Shirakawa-go tại Nhật Bản nha – nơi được UNESCO công nhận là Di sản văn hoá Thế giới với những ngôi nhà đã hơn 300 năm tuổi và là viên ngọc quý của làng quê Nhật Bản.

Khác với những thành phố khác ở Nhật Bản, nơi có lối sống công nghiệp, hiện đại, vội vã thì Shirakawa-go vẫn giữ nguyên được hình dáng nguyên sơ của kiến trúc cũng như lối sinh hoạt, phong tục truyền thống. Cuộc sống ở đây vẫn giữ nét trầm trầm, chậm rãi, yên bình và cổ kính. Và đây cũng là nơi tạo cảm hứng cho tác giả Fujiko Fujio sáng tác những tập đầu tiên của bộ truyện tranh Doraemon nổi tiếng đấy.

Ngôi làng với “Hai bàn tay cầu nguyện”

Làng cổ Shirakawa-go toạ lạc tại phía Bắc vùng Tokai ở miền Trung Nhật Bản. Ngôi làng có tới hơn 114 mái nhà nằm kề nhau ở chân núi Haku-san với dòng sông Shogawa chảy ngang qua, cùng với những cánh đồng lúa thẳng tắp. Vào mùa đông, tuyết rơi phủ trắng dòng sông, bởi vậy, cái tên Shirakawa-go theo tiếng Nhật nghĩa là “ngôi làng có dòng sông trắng”.

shirakawago1

Shirakawa-go nằm ở độ cao 400m so với mực nước biển nên mùa đông ở đây thường kéo dài năm đến sáu tháng và là một trong những nơi tuyết rơi nhiều nhất trên Thế giới. Mỗi lần tuyết rơi, thường sẽ dày khoảng hai ba mét tuyết nên các ngôi nhà thông thường sẽ dễ bị đổ sụp do tuyết đọng lại trên mái nhà quá nặng. Vì vậy, người dân Shirakawa-go mới sáng tạo và tạo ra những ngôi nhà có mái dốc để mưa, tuyết theo đường rãnh rơi thẳng xuống đất, tránh ngập trũng ở trên nóc nhà. Những mái nhà Shirakawa-go được lót cỏ tranh, dày khoảng 50 cm. Nhìn từ xa, kiểu kiến trúc này trông giống như hai bàn tay của một nhà sư đang chấp vào nhau và cầu nguyện, vừa mang tín ngưỡng tôn giáo của người dân, như lời cầu xin của họ để che đỡ những trận cuồng nộ của thiên nhiên, bão tuyết; nên người dân gọi kiểu nhà này là Gassho-zukuri – có nghĩa là “chấp tay cầu nguyện”. Những ngôi nhà này được xây theo hướng Bắc hoặc hướng Nam để tránh gió cấp, mùa Đông thì ấm áp và mùa Hè thi lại mát mẻ dễ chịu. Kiểu nhà này đang được bảo tồn rất cẩn thận. Sau mỗi 30-40 năm, các mái nhà sẽ được chính quyền địa phương hỗ trợ tiền thay thế, làm mới lại, chủ hộ chỉ cần trả 10% số tiền thay thế thôi. Người dân nơi đây tin rằng, nhờ những mái nhà độc đáo này mà suốt hàng trăm năm qua, ngôi làng cổ Shirakawa-go vẫn bình an, phồn thịnh đến bây giờ.

shirakawago2

Nhà Gassho-zukuri được thiết kế theo hình tam giác, thường có đến 3-4 tầng cho một đại gia đình nhiều người, không gian đủ rộng rãi để hỗ trợ cho những mục đích khác nhau. Tầng trệt mô phỏng theo kiểu nhà truyền thống của Nhật gồm phòng khách, phòng đọc, phòng thờ và những phòng riêng dành cho các thành viên trong gia đình. Tầng trên cùng được dùng để trồng dâu nuôi tằm. Điều này cho phép người dân nơi đây có thể nuôi tằm ngay cả trong mùa đông khắc nghiệt. Đây cũng là một yếu tố quan trọng tạo nên phong cách độc đáo của các ngôi nhà kiến trúc Gassho này.

Mặt trước của ngôi nhà có rất nhiều cửa sổ, mỗi ngôi nhà có ít nhất bảy cái cửa sổ. Vì theo đạo Shinto của Nhật Bản, những ô cửa sổ này là để đón thần mặt trời.

Mơ màng làng cổ Shirakawa-go

Để đến với ngôi làng, bạn sẽ phải đi ngang qua một cây cầu dây văng bắc ngang dòng sông Shogawa dài gần trăm mét. Người dân ở đây nói rằng, đi ngang cây cầu này là để gột bỏ bụi trần, vứt gánh lo đi để chuẩn bị vào chốn thanh tịnh.

shirakawago3

Khi bước qua hết cây cầu, bạn sẽ được chào đón bởi những ngôi nhà Gassho-zukuri hơn 300 tuổi dọc con đường và bảo tàng dân gian Tohyama-ke. Bỏ ra một ít tiền để mua vé vào tham quan, bạn sẽ được giới thiệu về những gì đã làm nên linh hồn ngôi làng cổ Shirakawa-go. Cuộc sống nơi đây vẫn còn lưu giữ được nhiều điều như 300 năm trước. Tuy nhiên, cuộc sống nông nghiệp không gặp thuận lợi nên hiện nay hơn 80% số dân trong làng đã chuyển sang làm dịch vụ và du lịch. Một số gia đình vẫn tiếp tục trồng trọt nhưng chủ yếu để duy trì, bảo vệ cảnh quan truyền thống của ngôi làng cổ.

shirakawago5

Xung quanh các ngôi nhà cổ thường có hào nước và những mảnh ruộng phân chia bằng bờ đất. Lượng lương thực, thóc gạo, hoa màu người dân trồng cũng được tính toán sao cho đủ ăn trong gia đình. Hiện trong các ngôi nhà cổ, dân làng vẫn có một tầng riêng để chứa nông cụ cho khách du lịch tham quan. Cũng có những ngôi nhà được xây mới, nhưng rất hiếm và phải bảo đảm kiến trúc không được đổi khác với những căn nhà truyền thống.

Đi sâu vào một xíu nữa bạn sẽ tiếp tục bị cuốn hút bởi ngôi đền Myozenji – ngôi đền được xây dựng từ năm 1748, và là ngôi đến duy nhất có mái được lợp bằng cỏ tranh thay vì bằng mái ngói như các ngôi đền khác ở Nhật Bản.

shirakawago6

Kế bên ngôi đền là căn nhà nơi các tu sĩ ở và họ rất sẵn sàng để nói và giới thiệu về kiến trúc của ngôi đền này cho tất cả các du khách.

Cứ thong thả rảo bước trên con đường yên tĩnh ở Shirakawa-go. Bạn lại tiếp tục bắt gặp Bảo tàng lễ hội Duburoku.

shirakawago7

Lễ hội Duburoku là lễ hội cầu nguyện hòa bình cho ngôi làng, mong mùa vụ bội thu, gia sự bình an; trong lễ hội người ta sẽ tiến hành nghi lễ dâng rượu Doburoku cho các vị thần.

Để hiểu hơn về lễ hội, bạn có thể tìm hiểu thêm ở bên trong bảo tàng này. Nơi có lưu giữ các tư liệu và sử dụng các hình nộm, mô hình để tái hiện lại các nghi lễ để giúp du khách hiểu hơn về lịch sử của lễ hội Doburoku được tổ chức từ cuối tháng 9 đến tháng 10 hàng năm tại làng Shirakawa-go. Bên cạnh đó, bảo tàng còn trình chiếu các đoạn phim để giới thiệu chi tiết hơn và giúp người xem cảm nhận rõ hơn không khí lễ hội Doburoku.

Dọc theo con đường lớn ở trong làng, bạn sẽ được dẫn đến một con dốc cao, ôm vòng theo núi. Khi leo lên tới đỉnh, một cảm giác thú vị khi trải dài trước mắt bạn là hình ảnh tuyệt đẹp, hệt như trong những tấm poster với cảnh nền là dãy núi Hakusan.

Đây là điểm tuyệt vời nhất để ngắm ngôi làng cổ trong cả bốn mùa nên nó đã trở thành một điểm chụp hình được nhiều người ưa thích.

shirakawago8

Từ địa điểm này nhìn xuống sẽ thấy những ngôi nhà mái nghiêng được làm cùng hướng, có chức năng thông gió vào mùa hè, tránh mưa gió và tuyết.

Shirakawago được mệnh danh là thiên đường 4 mùa do nơi đây mùa nào cũng đẹp như tiên cảnh. Đến đây bạn có thể được thử cảm giác ở qua đêm trong những ngôi nhà gỗ cổ có tuổi đời hàng trăm năm, tắm nước nóng vào mùa hè, ngắm tuyết rơi vào mùa đông, ngắm những cánh đồng lúa trải dài ngút tầm mắt đẹp như tranh vẽ.

Hãy đến trước khi muộn
Shirakawa-go được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới vào năm 1995. Nước Nhật đưa ngôi làng này vào danh mục những di sản cần bảo vệ đặc biệt. Với sự bảo vệ của chính quyền, Shirakawa-go không bị khai thác theo hướng du lịch hóa, cuộc sống của ngôi làng và người dân nơi đây vẫn không có nhiều thay đổi so với 300 năm .trước Tuy nhiên, có một thực trạng là ngôi làng cổ Shirakawa-go đang “chết dần” do không có thế hệ trẻ kế cận gìn giữ nếp sống.

Chính vì thế, nếu có cơ hội bạn hãy một lần đến đây, trải nghiệm cuộc sống nơi, về lối kiến trúc của những ngôi nhà cổ, về những lễ hội, về cuộc sống của cả người dân nơi đây trước khi ngôi làng không còn thế hệ kế thừa về sau.

Đường đến Shirakawa-go

Cách nhanh nhất và tiện nhất để đến ngôi làng cổ Shirakawa-go này là sử dụng kết hợp tàu Shinkansen và xe bus thông qua tuyến Kanazawa. Bạn cần phải bắt chuyến tàu Hokuriku Shinkansen từ Tokyo đi Kanazawa, bạn sẽ mất khoảng gần 3 tiếng tàu, sau đó chuyển qua xe bus đi Shirakawa-go trong khoảng 1.5 tiếng nữa. Trạm xe bus ở ngay cửa ra của trạm tàu Kanazawa. Để tiết kiệm chi phí, bạn nên sử dụng thẻ đi tàu JR Pass trước khi bay đến đất nước Nhật Bản.

Related Posts